Cây Cảnh Đà Nẵng

Kỹ thuật trồng giống cam Xoàn

13/07/2019
1.391
Cam xoàn là cây phát triển mạnh thích nghi với nhiều điều kiện khí hậu nhưng muốn cho vườn cam chất lượng cho hiệu quả kinh tế cao. Bà con nông dân cần nắm rõ nhiều điều kiện kỹ thuật trong chọn giống, trồng và chăm sóc.

Chọn giống cam xoàn
Trái cam xoàn có một vòng tròn đường kính từ 1,5 – 2 cm, xung quanh cuống trái có một vòng tròn hơi nhô lên nên có người gọi là cam đồng tiền. Do có cơm dày, vị ngọt đậm, mùi thơm nên được thị trường ưa chuộm.

Sau 30 tháng trồng cây cho trái, từ khi ra hoa đến khi thu hoạch khoảng 8 tháng trọng lượng trung bình 250 – 300g/trái. Da cam xoàn khi chưa chín có màu xanh, khi chín có màu ngả vàng đậm. Cam xoàn có cơm màu vàng nhạt, vị ngọt đậm, mùi thơm muốn cho vườn cây đạt hiệu quả cao trái ngon trước hết người trồng cần chọn giống tốt để trồng.

Thời vụ và cách trồng
Cam xoàn là giống có khả năng thích nghi khá cao dễ sinh trưởng và phát triển môi trường thích hợp với cây cam xoàn là các vùng đất cao, thoát nước tốt, không nhiễm phèn nặng. Tuỳ loại đất canh tác mà các mô đất trồng cam xoàn được xử lý khác nhau.

Những vùng đất trũng, đất ven sông cần đắp mô đất cao, có đê bao phủ, có chỗ thoát nước. Những vùng đất phẳng canh tác tốt chỉ cần đắp mô đất có độ cao vừa phải là được. Trong giai đoạn cây cam xoàn còn non cần cố định cây bằng cách dùng bọc ni lông cố định vào cọc, khoảng cách thích hợp của mỗi cây là 3 – 4 m2.

Cần khống chế chiều cao của cam xoàn để tăng chất lượng, dễ chăm sóc và xử lý sâu bệnh. Cụ thể nên trồng từ tháng 2 – tháng 7 không trồng trong mùa mưa vì rất nhiều sâu bệnh phát sinh.

Chăm sóc cây cam xoàn
Thường xuyên bồi đất vào các mô cây đặc biệt trong thời kỳ bón thúc cam xoàn cần thêm đất, bùn khô chứa phù sa vào các mô. Lượng phân bón hàng năm cho cây thường được tính toán bằng lượng năng suất thu hoạch quả năm trước để tính lượng dinh dưỡng cây lấy đi từ đất, từ đó bổ sung dinh dưỡng cho đất. Lượng phân bón tuỳ thuộc cây lớn hay nhỏ, đất tốt hay xấu.

Bón phân

Phân hữu cơ: 5 – 10kg/ gốc/ năm

Phân hoá học: phân NPK 16 – 16 -8

  • Năm thứ nhất bón 200 – 300g chia làm 4 lần bón vào giai đoạn lá già
  • Năm thứ haiL bón 400 – 600g chia làm 3 lần bón
  • Thời kỳ kinh doanh (cây từ 3 năm tuổi trở lên): bón 1 – 1,5kg chia ra 5 lần bón
  • Làm trái (xiết nước 3 tuần) và cho nước trở lại: bón 1/5 phân NPK và 100 – 150g phân Kali
  • Quả đang lớn nhanh: bón 1/5 phân NPK + 150g Urê + 100g Kali

Bên cạnh bón phân bà con cần phải tưới tiêu đầy đủ, đồng thời tỉa cành thường xuyên để kiểm soát chiều cao của cam xoàn và loại bỏ những cành bệnh.

Quản lý sâu bệnh và thu hoạch
Cam xoàn thường mắc một số bệnh như loét, ghẻ do nấm, vàng lá, thối gốc và các loại sâu bọ như sâu vẽ bùa, rầy mềm, nhện đỏ… Vì vậy bà con phải nắm vững các kiến thức để kịp thời phát hiện và điều trị kịp thời cho cây cam.

Ngoài ra cần thường xuyên vệ sinh vườn cây, chăm sóc cho cây phát triển tốt sẽ hạn chế được rất nhiều dịch bệnh.

Đặc điểm cam xoàn là trái tròn, thơm và độ ngọt rất cao có thể xem là ngọt nhất trong tất cả các loại cam. Hàng năm cam chín vào dịp tháng 9 – tháng 11 âm lịch và vụ trái nghịch vào tháng 3 – tháng 4 âm lịch. Cam xoàn cho trái theo chùm từ khi ra bông đến khi thu hoạch khoảng 9 tháng bình quân một cây cho sản lượng 40 – 50kg/năm.

Nguyên tắc cơ bản của việc trái ngon năng suất cao là cây đủ sức khoẻ và thu hái đúng độ chín của quả. Cam xoàn rất dễ trồng cây càng lớn năng suất càng tăng trong khi nhu cầu thị trường hiện nay lại lớn hiện tại giá cam xoàn từ 25.000đ – 35.000đ/kg và chính vụ và 40.000đ – 50.000đ/kg vào vụ nghịch lợi nhuận hơn rất nhiều loại cây khác nên nhiều người chuyển hướng đầu tư.

Thông tin liên hệ

  • Cơ sở 1: 330 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

  • Cơ sở 2: đường Võ Chí Công (Chân Cầu Khuê Đông phía bên Quận Ngũ Hành Sơn), TP. Đà Nẵng

  • ​Số điện thoại liên hệ: 0935.148.968 (bán sỉ và lẻ) – 0916.700.968 (bán sỉ và lẻ) – 0905.593.968 (dự án).

  • Email: hoasenvietdn@gmail.com
Bài viết tương tự
30/10/2023
582
Khám phá cây chanh tứ quý - một loại lá đặc biệt kết hợp hương vị độc đáo trong nấu ăn và tác dụng chữa bệnh tuyệt vời trong y học dân gian. Có giá siêu "sốc" tại các quốc gia khác, chần chờ gì mà hãy đọc bài viết ngay để biết cách cây chanh tứ quý từng bước trở thành một nguồn quý giá cho sức khỏe và nấu ăn ngon.
26/10/2023
232
Lan Hồ Điệp - biểu tượng của sự thanh cao và sang trọng, hiện đang rất được ưa chuộng tại Đà Nẵng. Khám phá lựa chọn nơi mua bán Lan Hồ Điệp sỉ và lẻ tại chúng tôi và thêm sắc màu hoa lan vào cuộc sống và không gian của bạn. Bạn muốn bán hoa lan Hồ Điệp ngày tết và cần nguồn hoa lan uy tín tại Đà Nẵng ? Giải đáp thắc mắc :" Tại sao Lan Hồ Điệp luôn là một trong những món quà ưa chuộng nhất? " - "Giá của Lan Hồ Điệp ngày một càng giá trị?".
01/04/2020
2.613
Để lựa chọn phân bón tốt cho cây trồng bạn cần biết điều gì? Phân bón là mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cây trồng, thế nhưng tùy vào từng giai đoạn của cây và tùy vào giống cây mà chúng ta lựa chọn phân bón sao cho phù hợp. Vậy chúng ta làm sao để lựa chọn được phân bón tốt nhất cho cây? Con người không thể thiếu năng lượng, cũng như thế cây không thể thiếu phân bón. Phân bón đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống, sinh trưởng phát triển của cây xanh. Do đó việc bón phân đúng liều lượng, đúng giai đoạn, đúng loại phân …là điều cần chú trọng để giúp cho cây trồng của bạn luôn đạt chuẩn nhất. Việc lựa chọn phân bón cho cây cũng không quá khó khăn như các bạn đã nghĩ. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những điều tuyệt vời về việc chọn lựa phân bón tốt nhất cho cây nhé!