Cây Cảnh Đà Nẵng

Cách trồng và chăm sóc cây quất sau Tết

18/12/2018
1.823
Sau dịp Tết, nhiều gia đình thường vứt cây quất đi chứ không tiếp tục trồng mà không biết rằng nếu được chăm sóc theo đúng kỹ thuật trồng cây thì chúng có thể sinh trưởng, ra hoa đậu quả phục vụ cho Tết năm sau.

Để giúp cây quất sinh trưởng và phát triển tốt, bạn cần chú ý chăm sóc cho nó trong những ngày Tết nữa. Tưới ướt lá bằng bình xịt và tưới nước đủ ẩm cho gốc cây sẽ giúp cây quất vẫn tươi và không bị rụng lá sau Tết.

Cây quất cảnh ngày Tết

Sau Tết, khi đã cắt hết quả bạn không nên mang cây quất ra ngoài vườn trồng ngay. Đầu tiên dùng các sản phẩm kích thích ra rễ như A-H502, Orgamin hay nước tăng trưởng vườn sinh thái,... hòa với nước theo hướng dẫn rồi phun ướt đẫm lá và gốc cây. Sau khoảng 10 ngày, các rễ non của cây được hình thành. Trước khi mang cây ra trồng ngoài vườn, dùng tay vặt bớt 1/2 đến 1/3 số lá trên cây rồi tiến hành trồng và tưới ẩm như quất giống bình thường. 

Bạn nên lựa chọn đất có pha cát, sét và có độ pH 5 - 6 để đảm bảo được độ thông thoáng và đủ độ ẩm giúp cây phát triển tốt. Nên trồng ở những nơi cao ráo, thoát nước tốt tránh bị ngập úng khiến cây chậm phát triển và chết.

Sau khi trồng được 5 -7 ngày bạn cần xới tơi đất vùng xung quanh và cách gốc khoảng 30cm. Tiếp theo là tưới nước và bón phân (phân NPK hoặc phân nước có thể mua ở các cửa hàng bán cây cảnh) vào vùng đất đã xới để cung cấp thêm chất dinh dưỡng nuôi cây. Cây phát triển mạnh khỏe sẽ giảm được sâu bệnh.

Tỉa cành cho cây quất

Theo chu kỳ 15 - 20 ngày bạn tưới phân bón cho cây đều đặn. Bạn có thể sử dụng phân vi lượng PTS 9 và dung dịch tăng trưởng vườn sinh thái giúp cây phát triển tốt, lá xanh và dày hơn, quả to tròn hơn.

Tỷ lệ pha phân bón cho cây như sau:

  • Khi lá non nhiều: nồng độ 5ml/15 lít nước
  • Khi lá bánh tẻ, lá già: nồng độ 5ml/10 lít nước

Tạo dáng cho cây

Khi cành, lá cây quất đã phát triển tốt bạn có thể thực hiện các kỹ thuật tạo thế, tạo tán cho cây. Nếu cành lá vẫn phát triển theo thế cũ đẹp rồi bạn chỉ cần tỉa bớt chúng thôi. Khi cắt tỉa, bạn cần sử dụng những dụng cụ dao, kéo sắc chuyên nghiệp để tránh làm hỏng cành. Công việc cắt tỉa cành lá cần làm theo định kỳ 7 - 10 ngày một lần.

Cây quất ngày Tết

Đánh cây vào chậu

Khoảng giữa cho tới cuối tháng 5 dương lịch, bạn có thể đánh quất trồng vào chậu để chăm sóc tiếp, bước này cũng được coi là bước đảo quất để kích thích cây ra hoa. Trước khi đảo quất, tưới đủ ẩm, dùng đầm sắt xỉa xung quanh cách gốc cây 60 - 100cm rồi dùng quốc moi hết đất xung quanh tạo rãnh sâu 40cm, rộng 20cm. Sau đó tỉa bỏ bớt đất đến khi đường kính bầu còn khoảng 40 - 60cm. Trong quá trình bỏ bớt đất, ta chặt bỏ các rễ quá to (đường kính > 1cm) không quấn quanh bầu được, còn các loại rễ nhỏ, mềm dài đem quấn quanh bầu, dùng dây nilon buộc chặt rễ qua gốc. Dùng đầm sắt xỉa mạnh để cắt đứt phần đất cũng như rễ ở phía dưới bầu. Cuối cùng, bạn chỉ cần nhấc cây vào cho vào chậu trồng.

Chăm sóc cây quất

Tạo quả

Nếu muốn trên tán chỉ có một loại quả: Để cây vừa đánh bầu vào nơi râm mát, tránh mưa to làm hỏng bầu trong thời gian khoảng 10-20 ngày. Khi các lá héo rụng gần hết (80-90% lá rụng) mới đem cây trồng lại vào chậu và chăm sóc bình thường. Làm như vậy vào khoảng tháng 7- 8 cây sẽ ra hoa kết quả đồng loạt và chín vào tháng 1-2 dịp Tết Nguyên Đán.

Muốn tán vừa có quả chín, quả xanh, vừa có lộc hoa: Để cây mới đánh bầu trong bóng mát 7-10 ngày sao cho tán cây héo rụng bớt 1/2 lá, đem trồng vào chậu chăm sóc tiếp. Khi quả ở lứa hoa đầu và lứa hoa thứ hai to bằng hạt đỗ nhỏ (tháng 6-8), ta vặt bớt 1/2 lượng quả, vặt bỏ lộc non, bón thúc phân đạm + kali hoặc nước tăng trưởng cây lại tiếp tục ra hoa, kết quả, phát lộc những lứa sau. Cuối năm sẽ được cây trên tán vừa có quả chín, quả xanh, vừa có hoa và lộc non.

Thông tin liên hệ

  • Cơ sở 1: 330 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

  • Cơ sở 2: đường Võ Chí Công (Chân Cầu Khuê Đông phía bên Quận Ngũ Hành Sơn), TP. Đà Nẵng

  • ​Số điện thoại liên hệ: 0935.148.968 (bán sỉ và lẻ) – 0916.700.968 (bán sỉ và lẻ) – 0905.593.968 (dự án).

  • Email: hoasenvietdn@gmail.com

Nguồn: quantrimang

Bài viết tương tự
30/10/2023
547
Khám phá cây chanh tứ quý - một loại lá đặc biệt kết hợp hương vị độc đáo trong nấu ăn và tác dụng chữa bệnh tuyệt vời trong y học dân gian. Có giá siêu "sốc" tại các quốc gia khác, chần chờ gì mà hãy đọc bài viết ngay để biết cách cây chanh tứ quý từng bước trở thành một nguồn quý giá cho sức khỏe và nấu ăn ngon.
26/10/2023
205
Lan Hồ Điệp - biểu tượng của sự thanh cao và sang trọng, hiện đang rất được ưa chuộng tại Đà Nẵng. Khám phá lựa chọn nơi mua bán Lan Hồ Điệp sỉ và lẻ tại chúng tôi và thêm sắc màu hoa lan vào cuộc sống và không gian của bạn. Bạn muốn bán hoa lan Hồ Điệp ngày tết và cần nguồn hoa lan uy tín tại Đà Nẵng ? Giải đáp thắc mắc :" Tại sao Lan Hồ Điệp luôn là một trong những món quà ưa chuộng nhất? " - "Giá của Lan Hồ Điệp ngày một càng giá trị?".
01/04/2020
2.523
Để lựa chọn phân bón tốt cho cây trồng bạn cần biết điều gì? Phân bón là mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cây trồng, thế nhưng tùy vào từng giai đoạn của cây và tùy vào giống cây mà chúng ta lựa chọn phân bón sao cho phù hợp. Vậy chúng ta làm sao để lựa chọn được phân bón tốt nhất cho cây? Con người không thể thiếu năng lượng, cũng như thế cây không thể thiếu phân bón. Phân bón đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống, sinh trưởng phát triển của cây xanh. Do đó việc bón phân đúng liều lượng, đúng giai đoạn, đúng loại phân …là điều cần chú trọng để giúp cho cây trồng của bạn luôn đạt chuẩn nhất. Việc lựa chọn phân bón cho cây cũng không quá khó khăn như các bạn đã nghĩ. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những điều tuyệt vời về việc chọn lựa phân bón tốt nhất cho cây nhé!