Cây Cảnh Đà Nẵng

Cách trồng hoa dừa cạn cho hoa ra nhiều màu

18/07/2018
2.179
Hoa dừa cạn là loại hoa sống trong vùng nhiệt đới, có chu kỳ nở hoa bắt đầu vào mùa xuân và kéo dài đến cuối thu. Cũng giống như những loài hoa hồng, hoa lan hồ điệp,… bạn đều cần phải tìm hiểu kỹ càng khi bắt đầu trồng hoa. Hoa dừa cạn nếu bạn trồng trong chậu thì cần có chỗ thoát nước tốt để cây không bị ngập úng. Dưới đây là Cách trồng hoa dừa cạn cho hoa ra nhiều màu.

1. Kỹ thuật trồng:
Có thể mua hạt giống hoa về gieo, sau vài ngày là nảy cây con. Nếu cẩn thận thì nên gieo hạt riêng, chờ cây lớn khoảng gang tay thì đưa ra trồng nơi đất rộng. Nếu bạn không có nhiều thời gian ngâm giống và gieo hạt thì lựa chọn tốt nhất là mua giống cây về trồng.
Ngâm giống hạt:
Cách 1: Nước ngâm hạt: là nước ấm. Bỏ hạt vào trong miếng vải sáng màu, túm lại và bỏ vào nước ấm ngâm trong 3 tới 4 giờ.
Cách  2: Để hạt vào giấy ăn,phun ẩm, bỏ giấy ăn  và  hạt vào túi nilon buộc chặt để chỗ mát trong 3 – 4 giờ.

Chuẩn bị đất:
Đất gieo hạt tốt nhất nên dùng giá thể. Bỏ đất vào khay gieo hạt hoặc cốc gieo hạt có lỗ thoát nước, ấn nhẹ đất.
Đất gieo hạt tốt nhất nên dùng bao gồm có cát đen + bột sơ dừa + trấu hun hoặc sơ
dừa + trấu hun.
Gieo hạt:
Dùng đầu tăm  tre cho  từng hạt xuống khay gieo hoặc cốc gieo và  tạo cho chúng khoảng cách nhất định (5-7 cm 1 hạt). Sau khi gieo ta phủ lên một lớp đất mỏng.
Tưới nước:
Tưới đủ ẩm bằng vòi phun sương ngày 2 lần sáng và chiều mát. Lưu ý là Từ lúc gieo hạt tới lúc đưa cây ra trồng là khoảng 1 tháng, lúc này cây bé và lớn rất chậm. Còn tới khi đưa ra chậu cây lớn rất nhanh và đẻ nhiều nhánh. Giai đoạn ươm cây ta nên để cây chỗ có ánh sáng vừa đủ, có mái che để dễ kiểm soát độ ẩm v à nhiệt độ, giúp cây phát triển tốt hơn.
Sau 1 tháng cây ở trong khay, cốc ươm, ta có thể bứng cây ra trồng riêng, lúc này cây đã có từ  4 – 5 lá thật. Mỗi chậu nhựa treo có thể trồng từ 1 – 3 cây con ( tùy loại chậu to hay nhỏ) bạn có thể phun B1 sau khi bứng cây 1 tuần kích thích bộ rễ phát triển, sau 10 ngày thì có thể dùng phân bón thúc cho cây hoặc phun phân bón lá theo định kỳ tháng (để tăng đề kháng và dinh dưỡng cho hoa giúp hoa lâu tàn và có màu sắc rực rỡ). Tưới đều đặn ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều mát.
Bón phân:
Phân bón dưỡng hoa có tác dụng dưỡng hoa, làm cho hoa có màu sắc sặc sỡ và lâu tàn.
Liều lượng 
Liều lượng: Pha 0,5-1 muỗng cafe/1lít nước phun. Định kỳ 7-10 ngày phun một lần. Không phun trên hoa, phun lúc sáng sớm hay chiều mát sau khi cây được tưới đầy đủ nước và đợi khô ráo tán lá.

2. Cách làm dừa cạn có nhiều màu
 Dừa cạn có nhiều giống, mỗi giống có một màu hoa khác nhau từ tím, hồng, trắng, trắng có đốm đỏ, đỏ sậm… Những giống này đều cùng họ Trúc Đào (Apocynaceae) nên có thể ghép được với nhau. Muốn có một cây dừa cạn nhiều màu hoa, chúng ta chỉ việc ghép những giống có màu hoa khác lên cùng một gốc ghép.
Trên gốc ghép chọn những  nhánh có độ  lớn cỡ  ruột cây bút bi, cắt bỏ một  đoạn ngọn dài 3-4 cm để  làm gốc ghép. Trên cây cần lấy giống cũng chọn những tược có độ lớn tương đương với gốc ghép, sau đó cắt lấy một đoạn dài khoảng 3-4cm. Cắt bỏ lá ở gốc cành ghép rồi dùng lưỡi dao lam cắt vạt hai bên để cành ghép có hình nêm (vết cắt vạt dài khoảng 1cm), sau đó dùng lưỡi dao chẻ đôi gốc ghép (sâu khoảng 1,5cm). Chẻ xong, khéo léo luồn phần vạt nêm của gốc ghép vào chỗ vừa chẻ đôi, lấy dây nylon mềm quấn vừa đủ chặt chỗ ghép. Khi xong xuôi, dùng một bao nylon nhỏ (loại trong) trùm kín cả cành ghép và chỗ ghép để tránh bị khô, nước xâm nhập.
Đưa cây ghép vào chỗ mát hoặc dùng vật  liệu che mưa, nắng cho cây. Khoảng 2  tuần sau,  thấy cành ghép sống thì tháo bỏ bao nylon, 2 tuần sau nữa thì tháo dây nylon quấn quanh chỗ ghép. Sau một thời gian, cành ghép sẽ ra lá, phát triển, phân nhánh rồi ra hoa.
Muốn thành công cao khi ghép, cần phải tiến hành ghép ngay sau khi cắt cành ghép khỏi cây mẹ. Khi cắt, chẻ và vạt, phải dùng  lưỡi dao  thật sắc,  để chỗ cắt không bị  trầy xước, bầm giập. Các  thao  tác ghép phải thuần thục, nhanh và chính xác, tránh làm đi làm lại nhiều lần. Tuyệt đối không để đất cát, bụi bẩn, nước dính vào mặt tiếp xúc giữa gốc ghép và cành ghé
Muốn cây hoa sau này cân đối và đẹp, nên ghép các giống có màu hoa tương phản xen kẽ với nhau. Có thể ghép cùng lúc nhiều giống, cũng có thể ghép dần từng giống.
Dừa cạn có rất nhiều giống, mỗi giống có một màu hoa khác nhau từ tím, hồng lợt, trắng, trắng có đốm đỏ cho đến hường có chấm trắng, hường có sọc, đỏ sậm… Loại hoa này được trồng khá phổ biến trong các công viên, vườn hoa trước công sở hay trong các bồn hoa gia đình, nhất là ở các tỉnh phía bắc. Muốn có một cây mang nhiều màu hoa trên cùng một gốc, nên áp dụng cách ghép như sau:
Trên cây dùng làm gốc để ghép những giống khác, chọn những tược có độ lớn cỡ ruột cây bút bi cho đến đầu nhỏ của cây đũa dùng để ăn cơm, cắt bỏ một đoạn ngọn dài 3 – 4cm. Trên cây cần lấy giống cũng chọn những tược có độ lớn tương đương với gốc ghép sau đó cũng cắt lấy một đoạn dài khoảng 3 – 4cm cắt bỏ những lá ở ngay gốc cành ghép rồi dùng lưỡi dao cắt vạt hai bên của gốc cành ghép tạo cho gốc cành ghép có hình nêm (vết cắt vạt dài khoảng 1cm) Sau đó dùng lưỡi dao chẻ đôi gốc ghép (chẻ sâu khoảng 1,5cm) rồi khéo léo luồn vạt nêm của gốc cành ghép, sau cùng dùng một bao nilông nhỏ (loại trong) chùm kín cả cành ghép và chỗ ghép để cành ghép  được khô và chỗ ghép không bị nước xâm nhập.

Đưa cây ghép vào chỗ mát hoặc dùng vật liệu che mưa, nắng cho cây. Khoảng hai tuần sau nếu thấy cành ghép còn sống thì tháo bỏ dây nilông quấn quanh chỗ ghép. Trước hết sưu tầm hạt của nhiều giống hoa gieo riêng mỗi giống vào một bồn hoặc một khu đất, khi gieo đánh dấu ghi rõ giống này có màu hoa gì để sau này thuận tiện cho việc lựa chọn màu hoa để ghép.
Đất trồng hoa phải tươi xốp, có đủ dinh dưỡng, tốt nhất là dùng đất hỗn hợp có 1/2 đất mùn mặt vườn chộn với 1/2 phân hữu cơ đã được ủ cho thật mục và một ít tro trấu. Sau khi trồng khoảng một năm trở đi, khi cây đã có một bộ gốc, cành đủ lớn thì ghép những gốc khác lên trên gốc này bằng phương pháp ghép chẻ ngọn.
Sau khi ghép một thời gian cành ghép sẽ ra lá, phát triển, phân nhánh rồi ra hoa. Muốn cho cây hoa sau này cân đối và đẹp nên ghép các giống có màu tương phản xen kẽ với nhau, có thể ghép cùng một lúc nhiều giống, cũng có thể ghép dần từng giống, sau một thời gian sẽ có một cây dừa cạn có nhiều màu hoa rất đẹp và dễ thương.
Trên đây chỉ là những hướng dẫn có tính chất cơ bản, muốn có tỷ lệ ghép thành công cao, bạn phải tập làm thử nhiều lần để các thao tác thật thuần thục, khi ghép mới dễ thành công.
3. Cách chọn và giữ hoa tươi lâu
Thay nước mỗi ngày Cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ cho lọ hoa của bạn là thay nước hằng ngày, giúp cho nước trong lọ luôn sạch sẽ và việc hấp thụ nước của hoa được dễ dàng hơn. Với những lọ hoa được cắm cầu kỳ, bạn vẫn có thể thay nước bằng cách đặt lọ hoa dưới vòi nước và để nước chảy tràn.
Cắt vát cành hoa trước khi cắm hoa vào lọ, bạn nên cắt vát cành. Cách làm này giúp tăng diện tích tiếp xúc của vết cắt với nước, khiến cành hoa hút nước tốt hơn. Lý tưởng nhất là bạn cắt lại cành mỗi lần thay nước hàng ngày.
Không để lá ngập nước, đây là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất. Phần lá ngập nước sẽ tạo ra v i khuẩn, khiến hoa nhanh úa và lọ hoa có mùi khó chịu. Bởi vậy, trước khi cắm, hãy tỉa hết phần lá phía dưới. Giữ ở nơi mát mẻ, khí hậu nóng bức và ánh nắng mặt trời là tác nhân hàng đầu khiến lọ hoa của bạn nhanh héo, có khi chỉ sau vài giờ. Luôn nhớ đặt lọ hoa ở nơi mát mẻ, tránh ánh nắng. Trong những ngày thời tiết quá nóng bức, nếu có thể, bạn nên đặt lọ hoa vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1-2 giờ.

Thông tin liên hệ

  • Cơ sở 1: 330 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

  • Cơ sở 2: đường Võ Chí Công (Chân Cầu Khuê Đông phía bên Quận Ngũ Hành Sơn), TP. Đà Nẵng

  • ​Số điện thoại liên hệ: 0935.148.968 (bán sỉ và lẻ) – 0916.700.968 (bán sỉ và lẻ) – 0905.593.968 (dự án).

  • Email: hoasenvietdn@gmail.com

 

Bài viết tương tự
30/10/2023
547
Khám phá cây chanh tứ quý - một loại lá đặc biệt kết hợp hương vị độc đáo trong nấu ăn và tác dụng chữa bệnh tuyệt vời trong y học dân gian. Có giá siêu "sốc" tại các quốc gia khác, chần chờ gì mà hãy đọc bài viết ngay để biết cách cây chanh tứ quý từng bước trở thành một nguồn quý giá cho sức khỏe và nấu ăn ngon.
26/10/2023
205
Lan Hồ Điệp - biểu tượng của sự thanh cao và sang trọng, hiện đang rất được ưa chuộng tại Đà Nẵng. Khám phá lựa chọn nơi mua bán Lan Hồ Điệp sỉ và lẻ tại chúng tôi và thêm sắc màu hoa lan vào cuộc sống và không gian của bạn. Bạn muốn bán hoa lan Hồ Điệp ngày tết và cần nguồn hoa lan uy tín tại Đà Nẵng ? Giải đáp thắc mắc :" Tại sao Lan Hồ Điệp luôn là một trong những món quà ưa chuộng nhất? " - "Giá của Lan Hồ Điệp ngày một càng giá trị?".
01/04/2020
2.524
Để lựa chọn phân bón tốt cho cây trồng bạn cần biết điều gì? Phân bón là mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cây trồng, thế nhưng tùy vào từng giai đoạn của cây và tùy vào giống cây mà chúng ta lựa chọn phân bón sao cho phù hợp. Vậy chúng ta làm sao để lựa chọn được phân bón tốt nhất cho cây? Con người không thể thiếu năng lượng, cũng như thế cây không thể thiếu phân bón. Phân bón đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống, sinh trưởng phát triển của cây xanh. Do đó việc bón phân đúng liều lượng, đúng giai đoạn, đúng loại phân …là điều cần chú trọng để giúp cho cây trồng của bạn luôn đạt chuẩn nhất. Việc lựa chọn phân bón cho cây cũng không quá khó khăn như các bạn đã nghĩ. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những điều tuyệt vời về việc chọn lựa phân bón tốt nhất cho cây nhé!